Bài viết tập trung nghiên cứu kinh nghiệm phát triển dịch vụ cảng biển của các nước Trung Quốc, Singapore và Hà Lan, từ đó rút ra một số bài học về phát triển dịch vụ cảng biển ở Việt Nam.
Tác giả: Quách Thị Hà
In trong: Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh
Số: Tập 32, Số 1, 2016, tr. 73-79
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Từ khóa: Kinh tế thế giới, thương mại thế giới, đầu tư quốc tế, dự báo kinh tế
Tóm tắt: Bài viết tập trung nghiên cứu kinh nghiệm phát triển dịch vụ cảng biển của các nước Trung Quốc, Singapore và Hà Lan, từ đó rút ra một số bài học về phát triển dịch vụ cảng biển ở Việt Nam. Kinh nghiệm của Trung Quốc là chuẩn bị tốt hệ thống pháp luật cho hội nhập quốc tế; có chính sách mềm dẻo, hấp dẫn các nhà đầu tư; đa dạng hóa mô hình quản lý và khai thác cảng. Kinh nghiệm của Singapore là coi trọng việc cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt nhờ sử dụng ưu thế của công nghệ thông tin trong công tác quản lý và khai thác cảng; thực hiện tốt việc quy hoạch và phát triển hệ thống dịch vụ cảng biển; chú trọng đầu tư hiệu quả nhằm hiện đại hóa kết cấu hạ tầng cảng biển. Kinh nghiệm của Hà Lan là đầu tư mạnh vào kết cấu hạ tầng giao thông; kết nối tốt giữa cảng biển với hệ thống giao thông quốc gia và quốc tế; sử dụng hiệu quả vận tải đa phương thức và cơ chế hoạt động linh hoạt, hấp dẫn. Từ đó, bài học rút ra cho Việt Nam gồm: Cần xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại; thực hiện cơ chế quản lý phù hợp và thu hút, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
>> Xem chi tiết